แชร์

นักวิจัยมหิดลจับมือเอกชน สปินออฟนวัตกรรมสารฆ่าเชื้อจากห้องทดลองสู่เชิงพาณิชย์

อัพเดทล่าสุด: 8 มี.ค. 2024
249 ผู้เข้าชม
นักวิจัยมหิดลจับมือเอกชน สปินออฟนวัตกรรมสารฆ่าเชื้อจากห้องทดลองสู่เชิงพาณิชย์

วันที่ 25 ต.ค.ผศ.ดร.ชญาณิศา ชิติโชติปัญญา อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยและพัฒนาสารฆ่าเชื้อ กล่าวว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติโรคอุบัติใหม่และการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค รวมทั้งการติดเชื้อในโรงพยาบาลที่มีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดสูง 24 เปอร์เซ็นต์ และมากถึง 52 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ป่วยในห้องไอซียู 

จากปัญหาดังกล่าว ทีมของเราจึงได้วิจัยและพัฒนานวัตกรรมน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีคุณสมบัติ controlled release  หรือการปลดปล่อยสารออกฤทธิ์ที่ควบคุมได้ และ long lasting effect หรือออกฤทธิ์นาน โดยการสร้างฟิล์มและปล่อย ROS  (Reactive Oxygen Species)  เพื่อฆ่าเชื้อโรคอยู่ตลอดเวลา ทำให้พื้นผิวออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้นานถึง 1 ปี โดยผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมานี้ได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย 7 สายพันธุ์หลักที่ก่อโรคติดเชื้อในห้องไอซียูของโรงพยาบาลได้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ และฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังผ่านการทดสอบความปลอดภัยต่อเซลล์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หรือ cytotoxicity test และมีผลงานตีพิมพ์ที่ได้รับการยอมรับในวารสารวิชาการระดับนานาชาติอีกด้วย ผศ. ดร.ชญาณิศา กล่าว

ด้านน.ส.ภิญญ์ชยุตม์ ผู้ร่วมลงทุนในการสปินออฟงานวิจัยของ ม.มหิดลในครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์ ว่า เอ็มกรุ๊ปมีแนวทางในการสนับสนุนนักวิจัยให้สามารถพัฒนาผลงานนวัตกรรมของตนเองสู่เชิงพาณิชย์ ไม่อยากให้งานวิจัยที่มีศักยภาพสูงในทางธุรกิจไม่ได้รับการต่อยอดอย่างเหมาะสม โดยก่อนหน้านี้ ตนได้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไบโอม จำกัด ที่สปินออฟจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาแล้ว และในส่วนของผลิตภัณฑ์ของเอ็มเคมิ บริษัทได้พัฒนาน้ำยาเคลือบพื้นผิวที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อไวรัส และแบคทีเรียออกมาเป็นที่เรียบร้อย และกำลังจะนำผลิตภัณฑ์ชุดแรกไปร่วมงาน Tech Innovation ครั้งที่ 11 ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.- 2 พ.ย.นี้


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : 

https://mgronline.com/science/detail/9660000095872

https://www.dailynews.co.th/news/2837775/.

https://www.banmuang.co.th/news/education/351673

https://www.naewna.com/local/764947

https://www.thaipost.net/general-news/472710/

https://www.thansettakij.com/news/general-news/579434

https://www.matichon.co.th/publicize/news_4249690

บทความที่เกี่ยวข้อง
เอ็มกรุ๊ปฯ จับมือ มทร.พระนคร มอบทุน นศ.หลักสูตรโรงแรม-เรือสำราญระยะสั้นรุ่นแรกเพื่อสร้างโอกาส เติมฝันคนรุ่นใหม่
ประธานเอ็มกรุ๊ปฯ ร่วมกับ มทร.พระนคร มอบทุนให้กับนศ.หลักสูตรโรงแรมและเรือสำราญระยะสั้นรุ่นแรก ช่วยสร้างโอกาส เติมฝันให้คนรุ่นใหม่ มั่นใจผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้ทำงานตามที่หวังทุกคน
6 มิ.ย. 2024
ผู้บริหาร ทาลาเรีย'นำเทคโนโลยีสุดล้ำ นำจยย.ไฟฟ้าบุกตลาดอินโดนีเซีย
ผู้บริหาร ทาลาเรีย นำเทคโนโลยีสุดล้ำจักรยานยนต์ไฟฟ้า บุก อินโดนีเซีย หวังครองตลาด E-Bike ออฟโรด เมืองอิเหนา
28 พ.ค. 2024
"ภิญญ์ชยุตม์"  เส้นทางความสำเร็จ สร้างธุรกิจด้วยความไม่โลภ
"ภิญญ์ชยุตม์" เอ็ม กรุ๊ป โฮลดิ้ง เส้นทางความสำเร็จ สร้างธุรกิจด้วยความไม่โลภ
8 มี.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy